Sự khác nhau giữa xét nghiệm HPV và xét nghiệm PAP

Xét nghiệm HPV có giá trị khác với xét nghiệm PAP. Xét nghiệm PAP, cho biết có hay không những tổn thương nghi ngờ hay ác tính trên cổ tử cung.

Trong khi đó, xét nghiệm HPV sẽ nói hiện tại có đang bị nhiễm HPV hay không, nếu có là nhóm nào: nguy cơ cao hay nguy cơ thấp. 

Như đã nói ở trên, nhiễm HPV không có nghĩa là ung thư cổ tử cung, việc nhận định có nhiễm hay không có có nhiễm HPV không nói được tình trạng mô học hiện tại của cổ tử cung (bình thường, nghi ngờ hay ác tính). Một kết quả xét nghiệm HPV âm tính chỉ có thể nói hiện tại người được thử không có tình trạng nhiễm HPV, nhưng không nói được trước kia đã bị nhiễm chưa và nếu có, hiện nay, liệu tình trạng nhiễm này đã đưa đến tổn thương cổ tử cung chưa.

Xét nghiệm PAP giúp chẩn đoán bệnh lý ung thư cổ tử cung ở nữ giới

Xét nghiệm HPV được sử dụng kèm với xét nghiệm PAP giúp nâng cao khả năng sàng lọc các trường hợp nghi ngờ, cũng như giúp quá trình theo dõi bệnh chặt chẽ hơn. 

Cho tới hiện nay, ngay tại các nước đã phát triển, vốn có một chương trình tầm soát ung thư cổ tử cung rất hiệu quả, nhưng vẫn khuyến cáo sử dụng quy trình, bảng giá xét nghiệm HPV cùng với xét nghiệm PAP, đây vẫn là công cụ sàng lọc đại trà đầu tiên.

Hiện tại, Khoa Xét nghiệm, Gentis đang thực hiện thường quy xét nghiệm gen định type HPV trên hệ thống tự động của Seegene (Hàn Quốc) đã được chứng nhận CE-IVD. 

Kỹ thuật này dựa trên nguyên lý Real-time PCR, có độ nhạy, độ đặc hiệu và tính khả thi cao hơn phương pháp PCR thông thường trong việc phát hiện nhiễm và định genotype HPV, có thể đồng thời phát hiện được 28 type khác nhau bao gồm tất cả các type trong nhóm nguy cơ thấp và nguy cơ cao.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Có thể bị sảy thai, vỡ ối sớm khi chọc ối phát hiện dị tật thai nhi

Thời điểm làm các xét nghiệm sàng lọc trước sinh

Nguyên nhân dẫn tới dị ứng tinh trùng