Thời điểm làm các xét nghiệm sàng lọc trước sinh

Thời điểm làm các xét nghiệm sàng lọc trước sinh

- 3 tháng đầu thai kỳ: Tiến hành siêu âm hình thái thai nhi, đo độ mờ da gáy vào độ tuổi thai nhi từ 11-13 tuần 6 ngày và thực hiện xét nghiệm Double test xác định chỉ số cần thiết để phát hiện nguy cơ mắc hội chứng Down và một số bệnh lý khác.


- 3 tháng giữa thai kỳ: Thực hiện xét nghiệm Triple test khi thai nhi từ 14-21 tuần, siêu âm hình thái và cầu trúc các cơ quan của thai nhi vào lúc thai được 20-24 tuần nhắm phát hiện các bất thường của hệ thần kinh, hệ tim mạch,…

nhung cach phat hien som nhat thai nhi bi di tat - 2

- 3 tháng cuối thai kỳ: Không có chỉ định sàng lọc, chẩn đoán trước sinh. Tuy nhiên, thai phụ cần siêu âm để đánh giá tình trạng phát triển của thai nhi và tiên lượng cho cuộc đẻ.

Cách phòng tránh dị tật thai nhi

Bác sĩ Hồng Gấm khuyến cáo: “Trước khi mang thai, chị em cần đi khám sức khỏe toàn diện, điều trị dứt điểm những bệnh đang mắc. Trong quá tình mang thai và sau sinh cần theo dõi chặt chẽ những căn bệnh mãn tính như tim mạch, hen,..”


Ngoài ra, thai phụ nên tiềm phòng những loại bệnh dễ gây dị tật thai nhi như cúm, thủy đậu, rubella 3 tháng trước khi có thai.

Trong thời gian có thai cần định kỳ kiểm tra sức khỏe thai nghén, nếu phát hiện những bất thường sẽ được tư vấn, nếu dị tật có thể điều trị được thì sau khi sinh cần đưa trẻ đến các trung tâm phẫu thuật nhi để được điều trị sớm.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Có thể bị sảy thai, vỡ ối sớm khi chọc ối phát hiện dị tật thai nhi

Nguyên nhân dẫn tới dị ứng tinh trùng