Lợi ích kẹp cắt dây rốn muộn so với kẹp cắt dây rốn sớm

Đối với sinh ngã âm đạo tuổi thai 34-41 tuần, việc cắt rốn muộn (trên 180 giây) sẽ làm giảm thiếu máu so với cắt dây rốn sớm ( dưới 60 giây). 


“Có 1 nghiên cứu khác của Mercer JS và cs đăng trên tạp chí J Pediatr ( 2016) cho thấy, việc cắt dây rốn muộn trong thai non tháng dưới 32 tuần có thể cải thiện khả năng vận động của trẻ khi chúng 18 tháng tuổi. Bên cạnh đó, việc cắt dây rốn muộn ở thai non giúp trẻ lúc 6 tuần tuổi không bị thiếu máu và dự trữ sắt tốt”, bác sĩ Thân Trọng Thạch cho hay.


Đối với sinh ngã âm đạo tuổi thai 34-41 tuần, việc cắt rốn muộn (trên 180 giây) sẽ làm giảm thiếu máu so với cắt dây rốn sớm ( dưới 60 giây) (ảnh minh họa)

Bác sĩ Trọng Thạch khẳng định thêm, việc cắt dây rốn sớm hay muộn không ảnh hưởng đến quá trình rụng rốn hay phương pháp chăm sóc rốn sau sinh. Hiện tại, phương pháp được các bác sĩ chuyên khoa áp dụng là cắt rốn 01 thì và không băng rốn.

Tóm lại, kẹp cắt dây rốn muộn so với kẹp cắt dây rốn sớm có những lợi ích sau đây:

- Không làm thay đổi tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh.

- Giảm xuất huyết não thất và viêm ruột hoại tử.

- Giảm tỉ lệ thiếu máu và truyền máu cho trẻ.

- Tăng nồng độ Bilirubin nhưng không thay đổi về việc điều trị vàng da.

- Không làm thay đổi tỷ lệ băng huyết sau sinh ở mẹ.


“Tính đến thời điểm hiện tại, còn nhiều vấn đề về kẹp cắt dây rốn muộn đang được tiếp tục nghiên cứu. Đáng chú ý là nghiên cứu kẹp cắt dây rốn muộn trong phương pháp mổ lấy thai”, bác sĩ Thân Trọng Thạch cho hay.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Có thể bị sảy thai, vỡ ối sớm khi chọc ối phát hiện dị tật thai nhi

Thời điểm làm các xét nghiệm sàng lọc trước sinh

Nguyên nhân dẫn tới dị ứng tinh trùng