Mẹ bầu bị phù nề khi mang thai là do những nguyên nhân nào?

Viêm tắc động mạch chi dưới

Nếu mẹ bầu mắc chứng phù nề ở chân, đồng thời xuất hiện gân xanh tím ở bắp chân, đi đứng đau đớn, chi dưới không cân xứng, thì mẹ bầu cần đến bệnh viện kiểm tra. Bởi viêm tắc động mạch chi dưới có thể ảnh hưởng đến quá trình cung cấp máu cho cơ thể. Hậu quả nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến tắc mạch phổi khiến thai phụ tử vong.

Ngoài ra, khi mang thai mẹ cần phải tìm hiểu vấn đề này: làm xét nghiệm triple test

Để ngăn ngừa bệnh viêm tắc động mạch chi dưới, mẹ bầu nên nằm nghiêng một bên, tránh ngồi lâu, hoặc có thể rung chân để cải thiện tuần hoàn máu. 


Bệnh thận

Bệnh thận là một trong những yếu tố gây ra chứng phù nề. Chẳng hạn viêm thận tiểu cầu mạn tính khi mang thai, biểu hiện lâm sàng là phù nề, protein niệu, cao huyết áp, tiểu máu.

Viêm thận tiểu cầu mạn tính sẽ khiến chức năng thận quá tải, thậm chí ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của sản phụ và thai nhi. Nếu mẹ bầu xuất hiện chứng phù nề bất thường, kèm theo các vấn đề liên quan hệ tiết niệu, chẳng hạn tiểu gấp, tiểu buốt thì cần đến bệnh viện khám.

Ngoài ra, khi mang thai mẹ cần phải tìm hiểu vấn đề này: khám sàng lọc trước sinh

Bệnh gan

Nếu mẹ bầu mắc chứng phù nề kèo theo biểu hiện nôn ói, chướng bụng, ghét dầu mỡ, vàng da, có thể là dấu hiệu cảnh báo thai phụ mắc bệnh gan.

Suy tim

Nếu mẹ bầu xuất hiện chứng phù nề, kèm theo biểu hiện hô hấp khó khăn, không thể nằm ngửa, loạn nhịp tim, có thể là dấu hiệu cảnh báo thai phụ mắc bệnh suy tim.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Có thể bị sảy thai, vỡ ối sớm khi chọc ối phát hiện dị tật thai nhi

Thời điểm làm các xét nghiệm sàng lọc trước sinh

Nguyên nhân dẫn tới dị ứng tinh trùng